• Câu hỏi: Cô chú có thể cho con biết vì sao bông tuyết có nhiều hình dạng và có cách nào làm bông tuyết nhân tạo không ạ?

    Dược hỏi Nguyễn Mỹ Linh đến Hồng Hà, Khánh Hoàng, Minh Phương, Thanh Hòa, Việt Phú trên 9 Th4 2018.
    • Hình chụp: Cao Hồng Hà

      Cao Hồng Hà Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      Chào Mỹ Linh,
      Câu hỏi của con rất thú vị. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học chuyên về bông tuyết (theo từ khoa học là sự phát triển của tinh thể nước đá) thì đến nay có khoảng hơn 100 loại hình dạng khác nhau và có 4 dạng chung: hình phẳng, hình trụ, hình kim hoặc hình cây. Sự khác nhau này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện hình thành ra bông tuyết đó như: độ ẩm không khí, nhiệt độ (dĩ nhiên phải rất lạnh < 0 độ C), áp suất, các hạt bụi lơ lửng trong không khí, đội tinh khiết của môi trường xung quanh,…. Chỉ bấy nhiêu thôi sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đến hình dạng, khích thước của bông tuyết. Cái này chắc cũng giống sự lớn lên của động vật và thực vật, cùng một loài mà lớn lên có giống nhau đâu nhỉ :))).
      Để tạo ra bông tuyết, cần phải có đủ yếu tố cơ bản như: Nhiệt độ thấp < 0 độ C, có hơi nước (như mây chẳng hạn, áp suất nữa,… . Nếu có tủ lạnh mà cửa tủ bằng kính trong suốt ở ngăn đá, kiên trì con có thể quan sát được hình thành bông tuyết trong đó. Hoặc chẳng hạn con có băng khô – loại dùng trong đám cưới thì con cũng có thể phun hơi nước vào đó cũng có thể nhìn thấy nhưng không thể đẹp được. Có khi nào con đi máy bay đường dài bay khoảng 8 tiếng gì đó, khi nhìn qua của máy bay sẽ thấy bông tuyết tạo thành ở kính cửa sổ :)))

      Thân ái

Các bình luận