Hồ sơ
Cao Hồng Hà
Sơ yếu lý lịch
-
Quá trình học tập:
- Trung học: Trường PTTH Gang Thép, Thái Nguyên, niên khóa 1992-1995 - Đại học: Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, từ năm 1995 – 2000
-
Trình độ:
- Kỹ sư ngành Công nghệ Hóa học, năm 2000 tại ĐH Bách Khoa Hà Nội - Thạc sỹ khoa học ngành Hóa lý thuyết và Hóa lý, năm 2002, tại ĐH Bách Khoa HN - Tiến sỹ ngành Vật lý y sinh, năm 2015, tại ĐH học Paris Sud, Cộng Hòa Pháp
-
Kinh nghiệm làm việc:
- Giảng dạy các môn học về ngành Công nghệ Hóa học tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.
-
Công việc hiện tại:
- Giảng viên đại học - Nghiên cứu phát triển (R&D) và hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất trong công nghiệp và thương mại.
-
Nơi làm việc:
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội
-
Điều mà anh/ chị yêu thích nhất ở khoa học là gì?: Điều thú vị nhất trong khoa học là sự sáng tạo, tìm kiếm các vấn đề mới và các vấn đề kỹ thuật khó găn cần phải giải quyết trong thực tiễn
-
Giới thiệu bản thân
Là người trầm tính không thích sự thị phi đố kị trong công việc, sự cầu thị và hợp tác trong công việc là điều cần được duy trì. Trong cuộc sống đời thường, sự hợp tácchia sẻ và lắng nghe là điều cần thiết.
-
Xem thêm
- Sinh và lớn lên tại đất thép Thái Nguyên, trong một gia đinh công chức nhà nước thông thường. Quãng thời gian học tập và lớn lên đến năm 18 tuổi không có gì dặc biệt nhiều ngoài những khó khăn về kinh tế và điều kiện học tập như bao người khác ở các tỉnh lẻ trong thời kỳ chuyển giao giữa chế độ bao cấp dang nền kinh tế thị trường. Sự tự lập có được trong công việc gia đình và kiếm sống có được nhờ sự chủ động và chăm chỉ, đó là điều mong muốn để đạt được. Tuy nhiên, nản trí là kẻ thù của công việc. Điều đó làm cho công việc của mình hay bị trì hoãn dẫn đến công việc chồng chất. Sự trầm tính đôi khi tốt, đôi khi lại là điều không tốt trong tranh luận, dẫn đến sự chấp nhận những điều không mong muốn.
- Trong công việc, sự tự chủ và sáng tạo là điều đang mong muốn hướng tới, điều đó giúp cho công việc hiện tại rất nhiều.
Trong cuộc sống gia đình, sự hòa thuận là điều quan trọng. Vì vậy, các quan điểm giáo dục hiện đại hướng tới sự tự chủ và sáng tạo của các con là điều bố và mẹ cùng thống nhất.
-
Về công việc của anh/chị
Giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn đi liền với nhau. Lý thuyết là trừu tượng, khó hình dung nên các vấn đề trong cuộc sống và sản xuất khó hiểu và vận dụng cơ lý thuyết này. Vì vậy các bài giảng luôn hướng tới thực tiễn và bản chất vấn đề.
-
Xem thêm
Quan điểm giáo dục là lấy sự sáng tạo và tư duy của người học làm trung tâm, kiến thức là vô tận nhưng quan trọng là rèn được tư duy chủ động. Vì vậy, các môn học cơ sở của ngành công nghệ hóa học được giảng dạy trên cơ sở bài toán thực tế chứ không phải áp dụng công thức để làm bài tập.
Trong nghiên cứu khoa học, nhóm nghiên cứu đang triển khai là vì môi trường xanh sạch và an toàn hơn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã và đang nghiên cứu các giải pháp công nghệ để xử lý một lượng rất lớn rác thải và nước thải (sinh hoạt và công nghiệp) hiện nay. Các công nghệ bao gồm: xử lý hóa lý kết hợp xúc tác để xử lý triệt để hơn các chất thải nguy hại trong nước thải trên cơ sở các phản ứng oxi hóa tiên tiến (Advanced Oxidation Process – AOPs); công nghệ điện rác và biomass/biogas đang là vấn đề nóng tại các bãi rác thải sinh hoạt khổng lồ hiện nay. Giải quyết được bài toán lớn này sẽ biến rác thành điện thành muồn năng lượng xanh hơn.
Thực phẩm bẩn đang là vấn nạn hiện này, vì vậy nhóm nhiên cứu đang hướng tới các thiết bị và giải pháp phân tích nhanh dư lượng thuốc trừ sâu và kháng sinh trong rau quả và thực phẩm.
Sản phẩm từ tự nhiên đang được ưa chuộng hiên nay. Nhóm nghiên cứu cũng đang tập trung tạo ra các sản phẩm an toàn từ các tinh dầu tự nhiên (quế, sả, bưởi,…) như: tinh dầu đuổi muỗi, khử mùi, xà phòng bio,… Các phẩm này sẽ giải quyết được vấn nạn sử dụng hương liệu (chất tổng hợp theo con đường hóa học) hóa chất tràn lan hiện này.
-
Một ngày bình thường của anh/chị
- Ngủ dậy lúc 6:00 am, cùng mẹ các bé chuẩn bị cho con đi học. Như thường lệ cả nhà ra khỏi nhà lúc 6:45 am. Bố và mẹ đều đi làm tại ĐH Bách Khoa nên thời gian khá chủ động. Cả nhà về nhà lúc 6:00 pm và kết thúc một ngày vào 11: pm.
-
Xem thêm
- Vì các bé học ở trường xa nhà (10 km) nên cả nhà thường phải dậy và ra khỏi nhà sớm để các bé đến trường trước 7:15 am. Ngày làm việc của được bắt đầu sớm nhất là 6.45 am (vì là tiết 1 của trường ĐH), và kết thúc vào khoảng 5.35 pm (tiết cuối – 12 ở trường ĐH). Ngoài ra, có thể muộn hơn nếu phải dậy buổi tối (khoảng 9:30 pm).
- Công việc hằng ngày ngoài thời gian trên giảng đường, thì công việc nghiên cứu khoa học rất quan trọng. Vì vậy, phần lớn thời gian còn lại là ở phòng thí nghiệm và nghiên cứu tài liệu. Công việc giảng dạy thú vị và rất vất vả vì phải nói nhiều, trao đổi với sinh viên và làm rõ các vấn đề trừu tượng trong lý thuyết. Đồng thời khơi dậy sự sáng tao và tư duy chủ động cho sinh viên là điều khó khăn nhất, vì chỉ khi lên đại học các vấn đề mới được mổ xẻ đến từng chi tiết kỹ thuật. Điều này đòi hỏi sự tích lũy nhiều từ thực tế.
- Công việc nghiên cứu rất vất vả vì phải suy nghĩ, tìm kiếm thông tin tin cậy khắp nơi trên sách vở, tài liệu trong và ngoài nước. Đặc biệt phải đọc rất nhiều tài liệu khoa học bằng tiếng anh để tìm ý tưởng và cách giải quyết vấn đề. Công việc nghiên cứu về hóa học thường phải gắn liền với chai lọ, hóa chất và các máy móc hiện đại.
- Buổi tối về nhà sau khi hoàn thành thời gian quý báu bên gia đình thì công việc thường có thể kết thúc muộn (sau 12h đêm).
-
Anh/chị sẽ làm gì với giải thưởng Khoa học Trường học
Một giải thưởng về lĩnh vực môi trường (giải pháp xử lý nước thải, rác thải) và sản phẩm từ tự nhiên (chế tạo từ tinh dầu, dầu thực vật) sẽ giúp cho con người hướng tới cuộc sống có môi trường xanh, sạch và an toàn hơn.
-
Xem thêm
- Giải pháp cho môi trường xanh, sạch và an toàn hơn: Nhóm nghiên cứu sẽ tập trung nghiên cứu tạo ra các vật liệu có hoạt tính xúc tác tốt để thúc đẩy quá trình oxi hóa sâu các hợp chất hữu cơ độc hại có trong nước thải (như: các hợp chất của phenol, lignin,….). Quá trình xử lý nước thải này dựa trên cơ sở của hệ Fenton rất nổi tiếng được nghiên cứu từ hơn 100 năm qua, quá trình này được gọi là quá trình oxi hóa tiên tiến – Advanced Oxidation Processes (AOPs). Bản chất quá trình này là tạo ra tác nhât oxi hóa rất mạnh (gốc tự do OH) có khả năng phân hủy hầu hết các hợp chất hữu cơ, trong điều kiện lý tưởng có thể đến H2O và CO2. Điều này giúp ích cho giảm thiểu đáng kể sự ô nhiễm trong nước thải công nghiệp.
- Các hợp chất thiên nhiên từ thực vật (tinh dầu, dầu, chất màu,…) được biết đến là sản phẩm được ưa chuộng hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã và đang nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày từ nguyên liệu tự nhiên này (như các loại tinh dầu đuổi muỗi – phục vụ cho chiến dịch chống sốt suất huyết, xà phòng bio thân thiện môi trường và an toàn cho sử dụng). Đây là ý tưởng không mới nhưng rất thực tế đáng để đầu tư và nghiên cứu.
-
Phần phỏng vấn
-
Điều gì hoặc ai là nguồn cảm hứng và động lực để anh/chị trở thành nhà khoa học?
Khám phá, tìm tòi và chế tạo các hệ thống công cụ phục vụ nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.
Môn học yêu thích của anh/chị là môn nào?
Môn học liên quan đến kỹ thuật
Anh/chị đã từng gặp rắc rối gì khi còn đi học?
Không thích những vấn đề cần phải học thuộc lòng.
Anh/chị yêu thích ca sĩ hoặc ban nhạc nào?
Không rõ ràng, thích một số bài của một số ca sĩ và một số ban ban nhạc
Anh/chị thích ăn món gì nhất?
Một số món nấu từ khoai tây và thịt bò
Cho đến hiện tại, điều thú vị nhất mà anh/chị đã làm từ khi trở thành nhà khoa học là gì?
Chưa thực sự có điều được gọi là thú vị nhất, trong công việc và cuộc sống đều đã tạo ra những điều thú vị riêng.
Nếu anh/chị có 3 điều ước dành cho riêng mình, anh chị sẽ ước gì? - Trả lời thành thật nhé!
- Có nhiều tiền để phục vụ cho cuộc sống gia đình trọn vẹn (chắc ai cũng vậy?) - Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp - Có thể hoàn thành sự nghiệp học tập sớm hơn 10 năm
-
Các bình luận của bạn