• Câu hỏi: cá ăn rác do sống trong môi trường bẩn. ta ăn cá có phải ta đang ăn rác không ạ?

    Dược hỏi Nhật Khánh đến Hồng Hà, Khánh Hoàng, Minh Phương, Thanh Hòa, Việt Phú trên 2 Th4 2018.
    • Hình chụp: Nguyễn Khánh Hoàng

      Nguyễn Khánh Hoàng Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      Chào em.

      Trong môi trường nước có nhiều loại rác khác nhau, có loại rác cá ăn và tiêu hóa được, có loại không, có loại rác siêu nhỏ ta không nhìn thấy được. Ví dụ thực phẩm thừa cá ăn và tiêu hóa được, thì đó chỉ là chất dinh dưỡng cho cá mà thôi. Các loại rác cá không tiêu hóa được như túi ni lông sẽ bị đào thải ra ngoài. Các loại rác này sẽ không bị lưu giữ lại trong cá, khi ta ăn cá vào sẽ không sao cả.

      Tuy nhiên, rác thải ở trong nước lâu ngày thì các hóa chất trong rác sẽ bị phát tán ra môi trường nước xung quanh (giống như chúng ta ngâm rượu thuốc đó 😀 ). Đây mới là vấn đề nguy hiểm. Do trong rác thải như ni lông, đồ điện tử, đồ dùng sinh hoạt v.v có rất nhiều hóa chất được thêm vào. Ngoài ra có các loại rác chúng ta không nhin thầy như những hạt nhựa siêu nhỏ, các hạt kim loại nano. Cá sống trong môi trường nước ô nhiễm như vậy cũng sẽ bị ô nhiễm. Một số loại hóa chất cá không tự đào thải và phân hủy được, bị tích tụ trong cá. Khi chúng ta ăn cá vào sẽ gián tiếp bị phơi nhiễm với những loại chất ô nhiễm này.

    • Hình chụp: Nguyễn Thanh Hòa

      Nguyễn Thanh Hòa Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      Chào em! Câu hỏi của em rất hay. Theo nguyên lý bắc cầu thì đúng là như vậy cá ăn rác->người ăn cá->người ăn rác. Tuy nhiên thì về mặt khoa học thì con người không phải tiếp nhận tất cả chất độc từ rác (mà cá ăn phải) mà chỉ một số như các kim loại nặng, chất hữu cơ khó phân hủy. Như có nghiên cứu về độc học môi trường thì kim loại nặng tích lũy nhiều ở gan, thận, còn chất hữu cơ độc hại như thuốc trừ sâu thì tích lũy ở mỡ. Chúng ta tránh ăn các bộ phận ấy ra thì khả năng chúng ta bị tích chất độc hại từ “cá bẩn” là thấp hơn rất nhiều. Đấy các em thấy việc hiểu biết cũng đem lại rất nhiều hiểu biết hơn đấy

Các bình luận